วัตถุประสงค์และระเบียบวิธีวิจัย
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษา และอาจารย์ที่มีต่อหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ ( หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ) คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร-ศาสตร์ โดยนำแบบจำลองหลักการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam มาประยุกต์ใช้ทั้งระบบ
การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed Research Methods) การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Method) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Method) ทำการศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบทของหลักสูตร ด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตร ด้านกระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร/การบริการ และด้านผลผลิตของหลักสูตร และศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ที่มีต่อหลักสูตรในด้านบริบท ผลที่ได้จากการวิจัยจะนำมาเป็นข้อมูลประกอบแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้นแก่บัณฑิต และตอบสนองความต้องการของสังคมและตลาดแรงงาน
ผลการศึกษาโดยรวมและข้อเสนอแนะตามองค์ประกอบ CIPP
ผลการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรทั้ง 4 ด้านในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ด้านบริบทของหลักสูตร (Context)
ด้านบริบทของหลักสูตรในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเช่นกัน วัตถุประสงค์และเป้าหมายเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ในด้านบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างและเนื้อหารายวิชา จำนวนหน่วยกิต หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน วิชาหลัก ชื่อหลักสูตรและวุฒิการศึกษาของหลักสูตร มีความเหมาะสมและสอดคล้องต่อความต้องการของสังคมและตลาดแรงงาน สอดคล้องกับผลการศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอนและผู้ทรงคุณวุฒิ ในภาพรวมวัตถุประสงค์ของหลักสูตรมีความสอดคล้องตรงกับความต้องการของสังคม และตลาดแรงงาน หากแก้ไขด้วยคำอธิบายรายวิชาและจำนวนเครดิตของวิชาต่าง ๆ ของหลักสูตร และในส่วนที่สำคัญ คือ คุณภาพของนักศึกษา และมีประสบการณ์เกี่ยวข้องที่เหมาะสมและอยู่ในระดับมาก แต่มีบางด้านอันดับท้าย พบว่าแนวความคิดเห็นเป็นข้อบ่งชี้ทุกฝ่าย ได้แก่ ความเหมาะสมของหมวดวิชาสำคัญ วิชาบังคับเลือก/วิชาเลือกตามที่หลักสูตรกำหนด โดยสอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอนและผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นว่า ควรเพิ่มเติมและปรับปรุงเนื้อหาในหมวดวิชาเลือกให้มีความสอดคล้องตามความต้องการของผู้เรียนและสภาพสังคมในปัจจุบัน ในด้านโครงสร้างและเนื้อหาของรายวิชาของหลักสูตรสาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบริหารธุรกิจ จำแนกผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (ELO : Expected Learning Outcome) หลักสูตรมีการปรับปรุงเพื่อพิจารณารายวิชาต่าง ๆ ต่อเนื่องเป็นประโยชน์กับผู้เรียน แต่ในหมวดวิชาเสริมพื้นฐานและวิชาพื้นฐานควรเพิ่มวิชาภาษาอังกฤษและวิชาที่เป็นพื้นฐานการธุรกิจให้มีความเหมาะสมและเพียงพอในการใช้งานจริง ประเด็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการศึกษาข้างนอกชั้นเรียนเห็นว่าสมควรมีความสอดคล้องและเหมาะสม แต่ควรพิจารณาปรับปรุงการดำเนินการให้เป็นระบบมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยในประเด็นชื่อหลักสูตรและวุฒิการศึกษา พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด
ด้านปัจจัยนำเข้าของหลักสูตร (Input)
ด้านปัจจัยนำเข้าของหลักสูตร คุณวุฒิ/คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนและผู้ช่วยสอนเหมาะสมกับการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกคุณภาพมาตรฐานการศึกษานานาชาติของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเห็นด้วยมาก โดยประเด็นเกี่ยวกับอาจารย์และผู้ช่วยสอนมีคุณสมบัติและความสามารถเหมาะสมกับรายวิชาหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ช่วยสอนว่าควรมีความรู้ในด้านนี้โดยตรง แต่เนื้อหารายวิชานั้นถูกจัดอยู่ในเนื้อหาของวิชาอื่น ๆ และสามารถจัดการสอบได้เป็นอย่างดี ประเด็นเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรวมเห็นด้วยมาก แต่ควรปรับปรุงอุปกรณ์ในการสอบบางประเภทเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการศึกษาระดับนี้
ด้านกระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรและการบริการ (Process)
ด้านกระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรและการบริการ (คุณภาพการสอน คุณภาพบุคลากรสายสนับสนุน การจัดตารางการเรียน/การสอน การจัดโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตร/กิจกรรมพิเศษ การวัดผลและประเมินผลรายวิชา ปัจจัยอื่นที่หนุนและสิ่งสนับสนุนการศึกษา และการให้บริการข้อมูลการเรียนการสอน) พบว่า ในภาพรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยประเด็นการวัดผลและประเมินผลรายวิชา และปัจจัยเกี่ยวกับสิ่งสนับสนุนการศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แต่มีประเด็นที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อยกว่า แต่จัดอันดับคะแนนแล้วเป็นข้อบ่งชี้ทุกฝ่ายและควรพิจารณา ได้แก่ การจัดโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักศึกษา และประเด็นโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตรมีความสอดคล้องกับเนื้อหาวิชาเรียน
ด้านผลผลิตของหลักสูตร (Product)
ด้านผลผลิตของหลักสูตร ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยประเด็นการนำความรู้และประสบการณ์ไปวิเคราะห์และตัดสินใจในงานที่รับผิดชอบอย่างมีเหตุผล การศึกษานำไปสู่การจัดตั้งให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และก่อให้เกิดคุณลักษณะและทัศนคติของผลการเรียนรู้ของหลักสูตร ความพึงพอใจในการศึกษาในหลักสูตรและความรู้ที่ได้จากการศึกษาในหลักสูตรมีเพียงพอกับความต้องการของผู้เรียน พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แต่มีประเด็นที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อยกว่า แต่จัดอันดับคะแนนอยู่ในขั้นควรนำมาพิจารณา ได้แก่ ความเหมาะสมของเนื้อหารายวิชาในหลักสูตรกับความต้องการของผู้เรียน
