nida logo
NIDA Central Administration
สำนักงาน นิด้า

Analytical Breakdown of the Internal Education Quality Assessment Report at the Program Level of the National Institute of Development Administration for the Academic Year 2020 (B.E. 2563) — Analysis Case: Component 1: Standards Governance

nida thumbnail
ขนาดไฟล์ 3.7 MB | รูปแบบ PDF

ที่มาและความสำคัญ

พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 มาตรา 62 บัญญัติว่า ให้สถาบันอุดมศึกษาจัดให้มี ระบบการประกันคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษารูปภาพcomponents of Quality Assurance system in Higher Education

vaeenma/Indiapicture

สำรวจ

มุ่งเน้นการดำเนินการที่สำคัญด้วยกัน 3 ประการ ได้แก่

  1. การประเมินคุณภาพภายใน
  2. การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
  3. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถาบันอุดมศึกษา

โดยยึดหลักความเป็นอิสระของสถาบันอุดมศึกษา หลักความรับผิดชอบต่อสังคม และหลักธรรมาภิบาล เพื่อมุ่งให้เกิดการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการอุดมศึกษาและตามพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ของสถาบันที่สอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา ตลอดจนเพื่อเตรียมความพร้อมของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อรับการประเมินคุณภาพภายนอก (สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, 2564: 1)

ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 – 2564 การประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กำหนดให้ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน ต่อมาสถาบันได้จัดทำ ข้อบังคับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2564 เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพของสถาบันต่อไป

โดยนิยาม “การประกันคุณภาพการศึกษา” ตามข้อบังคับฉบับดังกล่าว หมายถึง การกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ในการประกันคุณภาพการศึกษา กระบวนการประเมินผล ติดตาม ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของสถาบัน โดยมีกลไกในการควบคุมตรวจสอบ และพัฒนาระบบการบริหารคุณภาพการศึกษาที่สถาบันจัดขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนา และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสาธารณชนว่า สถาบันสามารถจัดการศึกษาและบริหารจัดการได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและพันธกิจของสถาบัน (ข้อบังคับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา, 2564)

การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบการประกันคุณภาพการศึกษา สถาบันจึงกำหนดให้ทุกหลักสูตรดำเนินการจัด ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับส่วนงาน (หลักสูตร) เป็นประจำทุกปีการศึกษา ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม – กันยายน ของทุกปี โดยให้ทุกหลักสูตรรายงานองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ตามที่ สกอ. (เดิม) หรือ อว. กำหนด และเกณฑ์สากลอื่น อาทิ AUN-QA, AACSB, UNWTO TedQual เพื่อพิจารณาติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานว่าทุกหลักสูตรที่ดำเนินการจัดการเรียนการสอนของสถาบันนั้น มีคุณภาพมาตรฐาน

Educational information

Researcher :

รุงกิจ บูรณเจริญ

Year of Publication:

2023

Category :

Number of pages :

229 หน้า

Language :

ไทย

สถิติการดาวน์โหลด

ดาวน์โหลดทั้งหมด:

2 ครั้ง

เดือนนี้:

2 ครั้ง

สัปดาห์นี้:

1 ครั้ง