nida logo
สำนักงาน นิด้า
NIDA Central Administration

การ “ถอดบทวิเคราะห์รายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ประจําปีการศึกษา 2563 กรณีวิเคราะห์ : องค์ประกอบ ที่ 1 การกํากับมาตรฐาน”

nida thumbnail
ขนาดไฟล์ 3.7 MB | รูปแบบ PDF

ที่มาและความสำคัญ

พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 มาตรา 62 บัญญัติว่า ให้สถาบันอุดมศึกษาจัดให้มี ระบบการประกันคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษารูปภาพcomponents of Quality Assurance system in Higher Education

vaeenma/Indiapicture

สำรวจ

มุ่งเน้นการดำเนินการที่สำคัญด้วยกัน 3 ประการ ได้แก่

  1. การประเมินคุณภาพภายใน
  2. การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
  3. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถาบันอุดมศึกษา

โดยยึดหลักความเป็นอิสระของสถาบันอุดมศึกษา หลักความรับผิดชอบต่อสังคม และหลักธรรมาภิบาล เพื่อมุ่งให้เกิดการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการอุดมศึกษาและตามพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ของสถาบันที่สอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา ตลอดจนเพื่อเตรียมความพร้อมของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อรับการประเมินคุณภาพภายนอก (สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, 2564: 1)

ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 – 2564 การประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กำหนดให้ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน ต่อมาสถาบันได้จัดทำ ข้อบังคับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2564 เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพของสถาบันต่อไป

โดยนิยาม “การประกันคุณภาพการศึกษา” ตามข้อบังคับฉบับดังกล่าว หมายถึง การกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ในการประกันคุณภาพการศึกษา กระบวนการประเมินผล ติดตาม ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของสถาบัน โดยมีกลไกในการควบคุมตรวจสอบ และพัฒนาระบบการบริหารคุณภาพการศึกษาที่สถาบันจัดขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนา และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสาธารณชนว่า สถาบันสามารถจัดการศึกษาและบริหารจัดการได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและพันธกิจของสถาบัน (ข้อบังคับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา, 2564)

การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบการประกันคุณภาพการศึกษา สถาบันจึงกำหนดให้ทุกหลักสูตรดำเนินการจัด ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับส่วนงาน (หลักสูตร) เป็นประจำทุกปีการศึกษา ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม – กันยายน ของทุกปี โดยให้ทุกหลักสูตรรายงานองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ตามที่ สกอ. (เดิม) หรือ อว. กำหนด และเกณฑ์สากลอื่น อาทิ AUN-QA, AACSB, UNWTO TedQual เพื่อพิจารณาติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานว่าทุกหลักสูตรที่ดำเนินการจัดการเรียนการสอนของสถาบันนั้น มีคุณภาพมาตรฐาน

ข้อมูลการศึกษา

ผู้วิจัย:

รุงกิจ บูรณเจริญ

ปีที่เผยแพร่:

2023

จำนวนหน้า:

229 หน้า

ภาษา:

ไทย

สถิติการดาวน์โหลด

ดาวน์โหลดทั้งหมด:

1 ครั้ง

เดือนนี้:

1 ครั้ง

สัปดาห์นี้:

0 ครั้ง

ผลงานที่เกี่ยวข้อง